Cách đồ xôi 2 lần dễ dàng, xôi dẻo và ngon lâu hơn với những mẹo này

LIÊN QUAN VỀ KINH NGHIỆM KINH DOANH XÔI

Để nấu được nồi xôi thơm ngon, mềm dẻo, toả mùi thơm của gạo nếp thì cũng cần phải có bí quyết riêng, một trong số bí quyết đó chính là người nấu xôi đồ xôi 2 lần đặc biệt là với các loại xôi như xôi gà, xôi xéo, xôi ngô…nếu đồ xôi một lần xôi sẽ bị cứng. Hãy tham khảo ngay cách đồ xôi 2 lần qua bài viết này của noinaucongnghiep.com

cách đồ xôi 2 lần

Cách lựa chọn nguyên liệu giúp xôi mềm, ngon dẻo hơn

Để có được món xôi dẻo, thơm cần phải phụ thuộc vào các yếu tố sau.

Chọn gạo nếp

Một số loại gạo nếp điển hình được sử dụng để nấu xôi là nếp Tú Lệ, nếp cái hoa vàng hay trứng ngỗng. Khi mua bạn nên chọn gạo nếp có màu trắng đục, các hạt gạo đều căng bóng và không bị gãy hay quá vụn. Gạo nếp ngon khi đưa lên mũi ngửi sẽ ngửi thấy mùi thơm, khi cắn thử sẽ thấy vị ngọt tự nhiên của gạo. Tuyệt đối không nên chọn loại gạo có màu quá trắng vì đó chính là gạo đã được xay xát quá kỹ làm mất đi lớp cám chứa nhiều chất dinh dưỡng.

cách đồ xôi 2 lần

Ngâm gạo đúng cách

Khác với nấu cơm, xôi được nấu chín bằng cách đặt trên bếp đun sôi nước và hơi nước sẽ làm chín gạo. Chính vì vậy việc ngâm xôi trước khi nấu vô cùng quan trọng. Nếu ngâm đúng cách, hạt gạo được nở đều, khi nấu xôi dẻo và vô cùng thơm ngon. Tùy vào từng loại gạo mà thời gian ngâm sẽ khác nhau, tuy nhiên bạn nên ngâm nếp với nước trong khoảng 6 – 8 tiếng là được. 

cách đồ xôi 2 lần

Tuyệt đối không ngâm lâu hơn vì khi đó gạo sẽ bị chua và khi nấu sẽ bị bở nát không ngon. Trong quá trình ngâm gạo bạn nên  thêm một chút muối để khử mùi, tạo hương vị thêm đậm đà. 

Chọn nồi nấu xôi phù hợp

Nhiều người cho rằng việc lựa chọn nồi nấu xôi là không cần thiết, nồi nào cũng được. Tuy nhiên, nồi nấu xôi lại góp một phần không nhỏ vào chất lượng xôi. Các loại chõ hấp xôi cũ thường hay bị đọng nước trên nắp. Trong quá trình hấp xôi, hơi nước bay lên tích tụ nhỏ lại xuống mặt xôi làm xôi bị nhão.

Nồi nấu xôi Viễn Đông được thiết kế nắp hình chóp nên sau khi nước bốc hơi lên sẽ chảy xuống theo nắp nồi, không đọng nước trên nắp nồi và nhỏ giọt xuống dưới. Không những vậy, Viễn Đông còn có 3 kích cỡ nồi đồ xôi: 3kg, 5kg, 10kg cho bạn lựa chọn để sử dụng đúng với nhu cầu của mình. 

cách đồ xôi 2 lần

Một điều lưu ý, quý khách nên cân nhắc về nhu cầu sử dụng nồi nấu để lựa chọn đúng mẫu nồi cần sử dụng. Nếu không đúng công suất nồi, khi nấu quá nhiều, hơi nước khó lên được phía trên, nếu đảo không đều sẽ khiến xôi bị sống. Hơn nữa, khi chín, gạo sẽ nở tràn ra thành nồi, đây là phần nước chảy xuống từ nắp nồi nên sẽ bị nhão. Với các quán xôi lớn trên 10kg, bạn nên lựa chọn sử dụng tủ hấp công nghiệp để xôi chín đều mà không cần phải đảo. 

cách đồ xôi 2 lần

Dàn đều gạo trong nồi 

Khi cho gạo vào nồi, bạn nên chú ý dàn đều gạo trong nồi hoặc nên dùng tay cho từng nắm gạo vào nồi. Việc không dàn đều gạo dẫn đến hiện tượng xôi chín không đều, lớp xôi phía trên bị khô mà lớp xôi ở dưới lại bị nhão. Khi dàn đều xôi, hạt gạo sẽ được rải đều, không bị chèn vào nhau gây bí hơi, giúp không khí được lưu thông đều khắp nồi khi hấp và chất lượng món xôi sẽ ngon hơn. Sau đó bạn cũng có thể dàn đều xôi rồi lấy đũa chọc 3-4 lỗ to để không khí lưu thông dễ dàng hơn.

cách đồ xôi 2 lần

Thời gian xôi chín

Tùy vào từng loại gạo và số lượng khi nấu khác nhau mà ta ước lượng thời gian xôi chín sẽ khác nhau. Vì thế, để canh chỉnh được thời gian xôi chín thì cứ 15 phút bạn nên mở nắp để lau khô hơi nước đọng ở trên phần nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín. Dùng tay miết hạt gạo nếp trong nồi nấu, nếu xôi đã chín thì hạt gạo mềm dẻo, còn hạt gạo còn cứng thì chưa chín từ đó bạn có thể tự ước lượng được thời gian đến khi nào thì xôi chín.

cách đồ xôi 2 lần

Đồ xôi 2 lần

Việc đồ xôi lần 2 tưởng chừng vô nghĩa nhưng lại là bước khá quan trọng vì các loại xôi khác nhau thường sẽ có thời gian chín khác nhau. Bằng cách đồ xôi 2 lần này, dù có để lâu, món xôi của bạn vẫn mềm và dẻo.

cách đồ xôi 2 lần

Một mẹo nhỏ để hạt xôi trông ngon mắt căng bóng và thơm hơn là dưới một chút dầu ăn mỡ gà và dầu dừa, sau đó đảo đều chõ xôi trước khi bắc ra, xôi sẽ có độ căng bóng và mềm mượt.

Xem thêm: Kinh doanh xôi cần chuẩn bị gì để có lãi

Với quy trình đồ xôi vẫn tương tự như các bước nấu xôi thông thường khác, chỉ cần vo gạo xóc muối sau đó cho vào nồi đồ. Khi đồ xôi 2 lần, xôi sẽ chín đều hơn, dẻo và ngon hơn. 

Sau khi hấp xôi từ 30 -45 phút (mỗi 10 phút mở nắp vung một lần), khi xôi gần chín thì lấy xôi ra. Dàn đều xôi ra mâm sau đó đợi cho xôi nguội rồi cho lại vào hấp lần 2. Tiếp tục hấp xôi khoảng 15-20 phút, sau đó tắt bếp. Với cách đồ xôi 2 lần này, cho dù có để xôi bao lâu thì xôi vẫn dẻo và thơm.

cách đồ xôi 2 lần

Cách đồ xôi lần 2 này được nhiều người làm xôi xéo sử dụng bởi khi đồ lần 2, hạt xôi được tơi và lớp đậu bao quanh hạt đậu. Sau đó rưới mỡ gà lên rồi trộn lại là bạn đã có món xôi ngon để ăn hoặc cả để phục vụ cho việc kinh doanh. 

cách đồ xôi 2 lần

Với cách đồ xôi 2 lần trên, chắc hẳn bạn đã tự tin hơn trong việc nấu xôi. Nếu bạn muốn tìm hiểu về các loại nồi nấu xôi, tìm hiểu về các bài viết cũng như gọi đến hotline của Viễn Đông ngay.

 

LIÊN QUAN VỀ KINH NGHIỆM KINH DOANH XÔI

Ý kiến bạn đọc (0)

© 2022 Nồi nấu công nghiệp. Được khởi tạo bởi Viễn Đông.